Kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Marketing tại Học viện Chính sách và Phát triển trong bối cảnh 4.0
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
DOI:
https://doi.org/10.63640/3030-4091/jpd.apd.124Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo các nhóm kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Marketing thuộc Khoa Quản trị Kinh doanh, Học Viện Chính sách và Phát triển. Kết quả khảo sát đối với 260 sinh viên ngành Marketing và phân tích thông qua các công cụ thống kê trên phần mềm SPSS cho thấy các kỹ năng nghề nghiệp có mức độ tác động tới sinh viên ngành Marketing đặc biệt đối với sinh viên các khóa từ K12 đến K15, cho thấy còn nhiều hạn chế cần cải thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc trong lĩnh vực Marketing như các nhóm kỹ năng về lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quyết định, kỹ năng phân tích, kỹ năng quản lý, kỹ năng đổi mới sáng tạo, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng số. Ngoài ra, sinh viên vẫn chưa có được khả năng xử lý tình huống và còn nhiều hạn chế trong kỹ năng nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch và đàm phán, khả năng truyền cảm hứng và khả năng tự học mặc dù Nhà trường đã chú trọng đến việc đào tạo và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp sinh viên. Dựa trên cơ sở phân tích, kết quả nghiên cứu còn là cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm cải tiến, đổi mới và đáp ứng nhu cầu của sinh viên ngành Marketing trong bối cảnh 4.0.
Từ khóa: Kỹ năng nghề nghiệp, ngành Marketing, sinh viên, bối cảnh 4.0, Học viện Chính sách và Phát triển.