Tăng cường giám sát hoạt động đấu thầu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách ở Việt Nam

Published

17-10-2024

How to Cite

Vọng, Đỗ K. (2024). Tăng cường giám sát hoạt động đấu thầu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách ở Việt Nam . Journal of Policy and Development Research, (1), 97–105. Retrieved from https://jpd.edu.vn/index.php/jpd/article/view/10

Issue

Section

Articles

Authors

  • Đỗ Kiến Vọng

Keywords:

Đấu thầu, Đấu thầu qua mạng, Giám sát đấu thầu, quản lý đấu thầu, quản lý ngân sách , minh bạch trong đấu thầu

Abstract

Supervising bidding activities is an activity with a very important role and significance in the contractor selection process, codified in Article 86 of the Bidding Law No. 22/2023/QH15. Supervising bidding activities helps bidding work and state budget management ensure science, savings, efficiency and helps bidding activities be carried out in accordance with regulations, achieving the goals of bidding work. Bidding is competitive, fair, transparent, economically efficient and accountable. Therefore, supervision of bidding activities needs to be given due attention, organized with scientific and effective methods and strictly implement early regulations of the Investor, the bidder and related parties. authorities, as well as mass organizations and people to minimize and minimize violations and damages that may occur during bidding activities. Vietnam is a developing country, with very large annual development investment and recurrent expenditures, so bidding and supervision of bidding activities play an extremely important role in controlling public spending. effectively create a dynamic and highly competitive business environment, contributing to promoting the country's socio-economic development.

References

1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2022), Báo cáo tình hình thực hiện Luật Đấu thầu 2013, ngày 25 tháng 7, năm 2022, HN.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2020), Báo cáo công tác đấu thầu năm 2019, ngày 15 tháng 7, năm 2020, HN.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2021), Báo cáo công tác đấu thầu năm 2020, ngày 20 tháng 7, năm 2021, HN.

4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2022), Báo cáo công tác đấu thầu năm 2021, ngày 14 tháng 8, năm 2022, HN.

5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2023), Báo cáo công tác đấu thầu năm 2022, ngày 20 tháng 9, năm 2023, HN.

6. Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2012), “Quản lý đấu thầu mua sắm công theo chuẩn quốc tế”, ngày 27 tháng 3 năm 2012, HN.

7. Nguyễn Thị Phú Hà (2004), “Nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước nhằm phục vụ nhu cầu phát triển ở Việt Nam”, Luận án tiến sỹ, Đại học Kinh tế quốc dân, HN.

8. Trần Thị Hợi (2014), “Những kinh nghiệm của Singapore trong việc thực hiện Chính sách và các biện pháp phòng chống tham nhũng”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường ÐH Khoa Học Huế Tập 1, Số 2 (2014) 95.

9. Lan Phương (2014), “Một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu”, Báo Đấu thầu, ngày 21 tháng 4, năm 2014, HN.

10. Quốc hội khóa 15 (2023), Luật Đấu thầu, NXB CTQGHCM, HN.

11. Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) (Năm 2014), "Kiềm chế tham nhũng trong mua sắm công - Hướng dẫn thực hành", Sách tham khảo, ngày 12 tháng 3, năm 2014, Berlin, Đức.

12. Nguyệt Minh (2022), “Tăng hiệu quả công khai, giám sát trong đấu thầu”, Báo Đấu thầu, ngày 12 tháng 11 năm 2022, trang 5.

Website các Bộ, Ngành và Tổ chức 1. Báo Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư http://baodauthau.vn

2. Báo điện tử Đại biểu nhân dân http://www.daibieunhandan.vn 3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư http://www.mpi.gov.vn 4. Báo Viet Nam net http://Vietnamnet.vn 5. Bộ Tài chính http://www.mof.gov.vn

6. Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Cục

Quản lý đấu thầu http:muasamcong.mpi.gov.vn http://dauthau.mpi.gov.vn 7. Tổng cục Thống kê http://www.gso.gov.vn 8. Tổ chức Minh bạch quốc tế http://www.transparency.org