ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH CỦA NGƯỜI DÂN HÀ NỘI

Đã Xuất bản

18-06-2025

Cách trích dẫn

Vicky Le. (2025). ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH CỦA NGƯỜI DÂN HÀ NỘI. Tạp Chí Nghiên cứu Chính sách Và Phát triển, 2(2). https://doi.org/10.63640/3030-4091/jpd.apd.133

Số

Chuyên mục

Các bài viết

Các tác giả

  • Vicky Le APD

DOI:

https://doi.org/10.63640/3030-4091/jpd.apd.133

Tóm tắt

Tiêu dùng xanh đang là xu thế của người tiêu dùng hiện nay, phản ánh nhận thức và trách nhiệm ngày càng cao của người tiêu dùng đối với sự phát triển bền vững chung của mọi quốc gia và toàn cầu. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chuyên gia và phương pháp tổng trọng số nhằm phân tích và đánh giá các yếu tố thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh của người dân trên địa bàn Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy có bốn yếu tố chính thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh đó là Nhận thức của người dân, Tính sẵn có của sản phẩm xanh, Mối quan tâm đến môi trường và Ảnh hưởng của xã hội. Trong đó, yếu tố Nhận thức của người dân là yếu tố có ảnh hưởng và có tính thúc đẩy tiêu dùng xanh của người dân ở Hà Nội mạnh nhất. Tiếp theo là yếu tố Tính sẵn có của sản phẩm xanh, Ảnh hưởng của xã hội và Mối quan tâm đến môi trường. Với việc đánh giá các yếu tố như vậy, các nhà phát triển chính sách, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng xanh đều có thể hiểu được rằng cần gia tăng mạnh mẽ các ảnh hưởng của xã hội cũng như các hoạt động thể hiện mối quan tâm đến môi trường. Đây là vấn đề quan trọng nhất hiện nay nhằm thúc đẩy tốt hơn nữa hành vi tiêu dùng xanh của người dân Hà Nội cũng như cộng đồng.