Tăng Cường Hợp Tác Kinh Doanh Việt–Mỹ thông Qua Năng Lực Giao Thoa Văn Hóa
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
DOI:
https://doi.org/10.63640/3030-4091/jpd.apd.130Từ khóa:
đào tạo giao thoa văn hóa, văn hóa, năng lực giao thoa văn hóa, kinh doanh quốc tế, Việt Nam–Hoa KỳTóm tắt
Mặc dù toàn cầu hóa đang gia tăng, nhiều dự án kinh doanh quốc tế vẫn thất bại do những hiểu lầm văn hóa. Nghiên cứu này khám phá vai trò của năng lực giao thoa văn hóa trong các quan hệ đối tác quốc tế, tập trung vào sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Dựa trên các khung văn hóa của Hofstede và Hall, nghiên cứu đã sử dụng phương pháp hỗn hợp với khảo sát và phỏng vấn 40 nhà lãnh đạo doanh nghiệp người Việt Nam và người Mỹ. Kết quả cho thấy rằng những khác biệt văn hóa then chốt (như phong cách giao tiếp, quan niệm về thời gian, và cách nhìn nhận về hệ thống cấp bậc) thường dẫn đến xung đột và sự hợp tác thất bại. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo giao thoa văn hóa có mục tiêu được chứng minh là giúp cải thiện đáng kể sự thấu hiểu lẫn nhau, xây dựng lòng tin và nâng cao tỷ lệ thành công. Nghiên cứu đề xuất một mô hình phân tích nhằm tích hợp đào tạo năng lực giao thoa văn hóa vào thực tiễn kinh doanh và kết thúc bằng các khuyến nghị chính sách có tính ứng dụng.