Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Tổng quan và xu hướng

Đã Xuất bản

27-11-2024

Cách trích dẫn

Oanh, L. T. T. (2024). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Tổng quan và xu hướng. Tạp Chí Nghiên cứu Chính sách Và Phát triển, (2), 15–26. Truy vấn từ https://jpd.edu.vn/index.php/jpd/article/view/37

Số

Chuyên mục

Các bài viết

Các tác giả

  • PGS. TS. Lê Thị Tú Oanh Trường Đại học Lao động Xã hội

Từ khóa:

chuyển đổi số, giáo dục đại học, tổng quan, VOSviewer

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm hệ thống lại các công bố quốc tế về chuyển đổi số trong giáo dục đại học, thống kê và đánh giá theo các tác giả, tổ chức và quốc gia có ảnh hưởng nhất trong nghiên cứu về chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập và phân tích từ cơ sở dữ liệu của OpenAlex trong phần mềm VOSviewer 1.16.19 với 239 bài viết cho từ khóa “Digital
Transformation in Higher Education” lọc trong mục Tóm tắt tính đến ngày 15/9/2024. Kết quả cho thấy các nghiên cứu về chuyển đổi số trong giáo dục đại học bắt đầu xuất hiện từ năm 2015, tăng dần từ năm 2020 và số lượng đạt đỉnh vào năm 2023 (63 bài). Nghiên cứu cũng chỉ ra tác giả có ảnh hưởng nhiều nhất, các quốc gia, các trường đại học có công bố và được trích dẫn nhiều nhất. Kết quả nghiên cứu đã đóng góp vào tài liệu tổng quan một cách có hệ thống cho các nghiên cứu về chuyển đổi số nói chung và trong chuyển đổi số giáo dục đại học nói riêng.

Tài liệu tham khảo

Alenezi, M. (2021). Deep dive into digital transformation in higher education institutions. Education Sciences, 11(12), 770.

Balyer, A., & Oz, O. (2018). Academicians’ views on digital transformation in education. International Online Journal of Education and Teaching (IOJET), 5(4), 809-830.

Benavides, L. M. C., Tamayo Arias, J. A., Arango Serna, M. D., Branch Bedoya, J. W., & Burgos, D. (2020). Digital transformation in higher education institutions: A systematic literature review. Sensors, 20(11), 3291.

Bygstad, B., Øvrelid, E., Ludvigsen, S., & Dæhlen, M. (2022). From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education. Computers & Education, 182, 104463.

Abad-Segura, Emilio, Mariana-Daniela González-Zamar, Juan C. Infante-Moro, and Germán Ruipérez García. 2020. Sustainable Management of Digital Transformation in Higher Education: Global Research Trends. Sustainability, 12(5), 2107. https://doi.org/10.3390/su12052107

Alenezi, Mamdouh. 2021. Deep Dive into Digital Transformation in Higher Education Institutions. Education Sciences, 11(12), 770. https://doi.org/10.3390/educsci11120770

Benavides, Lina María Castro;, Johnny Alexander Tamayo Arias, Martín Darío Arango Serna, John William Branch Bedoya, and Daniel Burgos. Digital Transformation in Higher Education Institutions: A Systematic Literature Review. Sensors 20, no. 11: 3291. https://doi.org/10.3390/s20113291

Bendik Bygstad, Egil Øvrelid, Sten Ludvigsen, Morten Dæhlen (2022). Exploring the digital transformation of higher education. Computers & Education. 182, 104463, https://doi.org/10.1016/j.compedu.2022.104463.

Haggans, M. (2015). The future of the American campus. On the Horizon, 23(1), 25-32.

Lee, C. E. C., Leow, S. W. Y., & Kong, X. J. (2020). The use of mobile technologies for learning in higher education: Students' readiness. SEARCH Journal of Media and Communication Research, 107- 127.

Kaminskyi, O. Y., Yereshko, Y. O., & Kyrychenko, S. O. (2018). DIGITAL TRANSFORMATION OF UNIVERSITY EDUCATION IN UKRAINE: TRAJECTORIES OF DEVELOPMENT IN THE CONDITIONS OF NEW TECHNOLOGICAL AND ECONOMIC ORDER. Information Technologies and Learning Tools, 64(2), 128–137. https://doi.org/10.33407/itlt.v64i2.2083

Monteiro, A., & Leite, C. (2021). Alfabetizaciones digitales en la educación superior: Habilidades, usos, oportunidades y obstáculos para la transformación digital. Revista de Educación a Distancia (RED), 21(65). https://doi.org/10.6018/red.438721 (Original work published 9 de agosto de 2020)

Nguyễn Thị Kim Ánh (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số doanh nghiệp: Mô hình nghiên cứu và thang đo. Tạp chí Tài chính doanh nghiệp, số tháng 10 năm 2022.

Sjöberg, J., & Lilja, P. (2019). University teachers’ ambivalence about the digital transformation of higher education. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 18(13), 133-149.

Tang, Q., Yu, F. R., Xie, R., Boukerche, A., Huang, T., & Liu, Y. (2022). Internet of intelligence: A survey on the enabling technologies, applications, and challenges. IEEE Communications Surveys & Tutorials, 24(3), 1394-1434.

The 2018 Digital University: Staying Relevant in the Digital Age; PwC: Leeds, UK, 2018. Available online: https: //www.pwc.co.uk/assets/pdf/the-2018-digitaluniversity-staying-relevant-in-the-digital-age.pdf (accessed on 17 October 2018).

Van Eck, N. J., & Waltman, L. (2011). VOSviewer manual. Manual for VOSviewer version, 1(0)

Các bài báo tương tự

<< < 1 2 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.