Ứng dụng phương pháp dạy học dựa trên nhiệm vụ (Task-based language teaching) trong việc giảng dạy các học phần Tiếng Anh cơ bản
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Từ khóa:
dạy học dựa trên nhiệm vụ, nhiệm vụ học tập, tương tác, phát triển ngôn ngữTóm tắt
Phương pháp dạy học dựa trên nhiệm vụ (Task-based language teaching) là phương pháp dạy học giúp người học phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên thông qua các nhiệm vụ thực tiễn, được chứng minh hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức. Đối với chương trình tiếng Anh cơ bản tại Học viện Chính sách và Phát triển, sinh viên được thực hành cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, với thời lượng không nhiều, giáo trình giảng dạy chứa nhiều nội dung học và bài tập thực hành thiết kế tương đối giống nhau, nếu không có các hoạt động tương tác, sinh viên sẽ cảm thấy nhàm chán. Do vậy, cần thiết phải áp dụng phương pháp dạy học mới để nâng cao hiệu quả học tập và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt của sinh viên. Bài viết này nêu rõ khái niệm, ưu điểm và ứng dụng phương pháp dạy học dựa trên dự án trong việc giảng dạy các học phần Tiếng Anh cơ bản.
Tài liệu tham khảo
1. Bui, L. D., & Newton, J. (2022).
Developing task-based lessons from PPP lessons:
1. A case of primary English textbooks in Vietnam. RELC Journal, 53(1), 203–215. https://doi.org/10.1177/0033688220912040
2. Ellis, R. (2003). Task-based Language Learning and Teaching. Oxford: Oxford University Press.
3. Nunan, D. (2004). Task-based Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
4. Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (2001). Approaches and Methods in Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
5. Skehan, P. (1996). A Framework for the Implementation of Task-Based Instruction. Applied Linguistics, 17(1), 38-62.
6. Willis, J. (1996). A Framework for TaskBased Learning. Harlow: Longman.